5 สัญญาณเตือน ควรเปลี่ยนยางรถยนต์

sportmag100 - blog : 2021-12-13 14:31:02

สัญญาณเตือน ที่เกิดขึ้นกับรถคุณ แสดงให้รู้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง สัญญาณเหล่านี้ทุกคนสามารถตรวจสอบและสังเกตได้ด้วยตัวเอง มีดังนี้

1 มีเสียงยางดัง ขณะใช้งาน เมื่อขับวิ่งใช้งาน จะมีเสียงยางที่ดังมาก ดังแบบผิดปกติ จนบางครั้งดังเข้ามาในห้องโดยสารจนคุยกันแทบไม่รู้เรื่องเป็นสัญญาณเตือนว่ยางมีการสึกหรอที่ไม่สม่ำเสมอกัน จึงทำให้เกิดเสียงยางดังกล่าวขึ้น

2 มีอาการสั่น สะท้าน มีความแข็งกระด้างของยางที่ผิดปกติ แสดงถึงอายุของยางที่เสื่อมสภาพลงทำให้ขาดความนุ่มนวลขณะใช้งาน

3 เติมลมยางบ่อยครั้ง อาจเกิดจากยางรั่วซึมได้หลายๆสาเหตุ รวมถึงถ้ายางหมดสภาพก็อาจทำให้ยางรั่วซึมได้เช่นกัน

4 การยึดเกาะถนนที่แย่ลง มีอาการลื่นไถลที่ผิดปกติบอกให้ทราบถึง ยางที่หมดประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว


5 อายุยางเกิน 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร เมื่อใส่ยางใหม่ในรถ ยางชุดนั้นจะมีอายุ 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ใส่วิ่ง หรือมีอายุการใช้งานไม่เกิน 50,000 กมเนื่องจากยางต้องรับภาระการใช้งานที่หนักหน่วง ทั้งการรับน้ำหนักตัวรถและอื่นๆ รวมทั้งสภาวะอากาศและพื้นผิวถนนที่แตกต่างกัน เหล่านี้จะทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อใช้งานถึง 3 ปีหรือ 50,00 กม ควรเปลี่ยนยางชุดใหม่เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานครับ


ยางรถยนต์ถือเป็นอีกองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการใช้รถ การตรวจสอบความพร้อมของยางรถยนต์ก่อนใช้งานหรืออย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนควรทำ และหากพบสิ่งผิดปกติแม้เพียงเล็กน้อย ควรปรึกษาช่างหรือผู้มีความรู้ทันที


บทความโดย : sportmag100.com
ภาพประกอบ : https://www.pexels.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ







พิมพ์คำค้น เว้นวรรคได้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ : เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ ให้ตรงใจคุณยิ่งขึ้น
x